Song Khê: Tuyên truyền mô hình đám cưới văn minh
Ngày đăng: 13/10/2022
Thực hiện Công văn của UBND thành phố Bắc Giang chỉ đạo triển khai một số nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trong tình hình moies trên địa bàn thành phố Bắc Giang.
chú rể Văn Hoàng và cô dâu Văn Lý

Theo đó, Đoàn thanh niên xã Song Khê đã đến tham dự và tuyên truyền về mô hình đám cưới văn minh cho cặp đôi Văn Hoàng và Nguyễn Lý. Tại đám cưới, Đoàn thanh niên đã tuyên truyền cho gia đình về việc tổ chức đám cưới an toàn tiết kiệm và phổ biến luật An toàn giao thông: "Đã uống rượu bia thì không lái xe" và đã được gia đình nhất trí ủng hộ.

Có thể thấy, dù tổ chức tiết kiệm song các đám cưới vẫn thực hiện đầy đủ các nghi lễ của một đám cưới truyền thống, trang trọng và đầm ấm; được đa số người dân đồng tình hưởng ứng.

Việc cưới hỏi là việc hệ trọng, là việc trăm năm của con trẻ nên nhiều gia đình dù muốn hay không tâm lý chung đều muốn tổ chức cho chu đáo, bằng anh bằng em. Với những nhà có điều kiện thì còn đỡ, nhiều gia đình khó khăn cũng cố gắng vay mượn, thậm chí sĩ diện khi làm cỗ linh đình, mời đông anh em bạn bè, họ hàng; để rồi gánh nặng nợ nần lại chồng lên đôi vợ chồng trẻ. Sau đám cưới là mối nợ, mối lo âu.

Đi dự đám cưới điểm, đám cưới văn minh, tiết kiệm, nhiều người thấy hài lòng, nhẹ nhàng, vui vẻ bởi cỗ bàn mời ít, khách đến là họ hàng thân thiết nên thoải mái, chứ không phải đến để “trả nợ miệng”, đến điểm danh là xong. Tuy vậy, số gia đình và các cặp vợ chồng trẻ lựa chọn tổ chức như thế này lại không nhiều.

Có lẽ, rất cần tăng cường, vận động, thậm chí có hình thức khích lệ, biểu dương những gia đình tổ chức đám cưới tiết kiệm. Bởi mưa dần thấm lâu, một hai nhà làm được thì nhiều nhà sẽ làm, một dòng họ làm được sẽ nhiều dòng họ làm và lớn hơn, là các làng, xã, khu phố cùng làm. Và như thế, đám cưới mới thật sự là ngày vui, ngày hạnh phúc, ngày đáng nhớ của đôi vợ chồng trẻ và gia đình, chứ không phải chuỗi ngày lo âu vì cỗ bàn, khách mời, thậm chí cả nợ nần mất vui.

Sau khi được Đoàn thanh niên tuyên truyền cho gia đình về việc tổ chức đám cưới an toàn tiết kiệm và phổ biến luật An toàn giao thông: "Đã uống rượu bia thì không lái xe" và đã được gia đình nhất trí ủng hộ. Không những thế còn được họ hàng và dân làng nhiệt tình hưởng ứng. Đây là bước đầu đánh dấu sự chuyển đổi đám cưới xưa sang mô hình đám cưới an toàn tiết kiệm tại làng quê.

Đoàn xã Song Khê
Đoàn xã Song Khê - TP Bắc Giang
Các tin bài khác:

Hoc tap lam theo guong bac Hoc tap lam theo loi bac hinh mau thanh nien hoat dong phong trao Hoat dong khoi nghiep Tuoi tre sang tao
TRANG VIDEO
Xung kích, sáng tạo trong chuyển đổi số
Ngày: 19-08-2022 04:04
  • Quang cảnh ĐH XXII

    Quang cảnh ĐH XXII

  • BCH Thành đoàn

    BCH Thành đoàn

  • Quang cảnh ĐH

    Quang cảnh ĐH

  • Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tặng hoa chúc mừng ĐH

    Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tặng hoa chúc mừng ĐH

  • BCH Thành đoàn khóa XXII

    BCH Thành đoàn khóa XXII

  • Chủ tịch UBND tỉnh trao khen thưởng

    Chủ tịch UBND tỉnh trao khen thưởng

  • Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Bắc Giang tặng hoa chúc mừng Đại Hội

    Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Bắc Giang tặng hoa chúc mừng Đại Hội