TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
CÔNG TÁC GIÁO DỤC
3 PHONG TRÀO
3 CHƯƠNG TRÌNH
XÂY DỰNG ĐOÀN
Mô hình “Ngày thứ Năm - 3 không” gồm: Không giấy tờ, không dùng tiền mặt, không tiếp xúc trực tiếp với cán bộ một cửa. Theo đó, BTV Thành đoàn đã phối hợp với các ngành chức năng thành phố thành lập 17 đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ người dân thủ tục hành chính trực tuyến tại bộ phận một cửa thành phố và phường, xã. Vào ngày thứ Năm hàng tuần khi công dân đến bộ phận một cửa giải quyết các thủ tục hành chính sẽ được đoàn viên, thanh niên trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt. Tất cả các ngày thứ Năm hàng tuần, đoàn viên, thanh niên thành phố đều tham gia hỗ trợ tại bộ phận một cửa, ngoài việc hỗ trợ tại bộ phận một cửa, đoàn viên thanh niên và thành viên tổ công nghệ số cộng đồng còn tham gia trực tại nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố để tuyên truyền và hướng dẫn người dân mở tài khoản dịch vụ công, gửi hồ sơ, thanh toán và nhận kết quả trực tuyến, kích hoạt định danh điện tử...
Thông qua việc thực hiện mô hình, tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua phần mềm dịch vụ công tăng, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tại bộ phận một cửa qua việc hỗ trợ của đoàn thanh niên đối với nhân dân khi đến giải quyết TTHC. Trong thời gian qua, toàn TP đã tiếp nhận và xử lý 2,6 nghìn hồ sơ giải quyết TTHC vào ngày thứ Năm, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 120 triệu đồng.
Đối với mô hình Ngày thứ sáu nhanh, Ban Thường vụ Thành đoàn phối hợp với UBND thành phố chỉ đạo phân công đoàn viên, thanh niên là công chức trẻ hỗ trợ, hướng dẫn người dân để giải quyết thủ tục hành chính nhanh nhất. Trong ngày này, công chức tại bộ phận một cửa sẽ được sắp xếp không thực hiện các nhiệm vụ khác để ưu tiên giải quyết hồ sơ cho công dân bảo đảm nhanh gọn và trả kết quả trong ngày. Theo quy định, hồ sơ thuộc lĩnh vực giải quyết và trả kết quả trong 1 đến 3 ngày làm việc sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, không kể thời gian xác minh. Riêng ngày thứ 6 hằng tuần, các thủ tục hành chính được cán bộ tiếp nhận giải quyết và trả kết quả dứt điểm trong ngày; công dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của phường, xã được cán bộ công chức hỗ trợ, hướng dẫn chu đáo, thực hiện nhanh chóng, kết quả: đã hỗ trợ trên 2000 công dân giải quyết các thủ tục hành chính.
Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả của mô hình và chất lượng phục vụ của chính quyền cấp cơ sở. Thành đoàn đã xây dựng công trình thanh niên Hệ thống đánh giá, khảo sát sự hài lòng của người dân đối với chính quyền cơ sở. Công trình gồm 65 máy tính bảng được trang bị tại bộ phận một cửa và phầm mềm khảo sát sự hài lòng của người dân với giao diện và thao tác đánh giá đơn giản, người dân ngay lập tức sẽ phản ánh được sự hài lòng hay các ý kiến góp ý về Ban Chỉ đạo quy chế dân chủ thành phố. Kết quả này cũng được hiển thị trên Trung tâm điều hành đô thị thông minh IOC, thông qua đó Ban Chỉ đạo sẽ kịp thời có sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố đối với các đơn vị có tỷ lệ hài lòng thấp.
Có thể nói, thông qua việc triển khai thực hiện 02 mô hình trên địa bàn thành phố trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả tích cực, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc và tiên phong của tuổi trẻ, đồng thời nâng cao được chất lượng cải cách hành chính, sự hài lòng của người dân đối với chính quyền. Trong thời gian tới, Thành đoàn sẽ tiếp tục triển khai, duy trì thực hiện mô hình, tăng cường công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên và tổ công nghệ số cộng đồng để tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng trong triển khai, xây dựng chính quyền thân thiện tại địa phương.